Hướng Nội Hướng Ngoại Là Gì? Dấu Hiệu Nhận Biết

Hướng nội hướng ngoại là gì

Hướng nội hướng ngoại là gì? Đây có lẽ làm cụm từ thông dụng trong cuộc sống ngày nay. Tuy nhiên liệu bạn đã hiểu rõ đúng bản chất? Một người có thể vừa hướng nội vừa hướng ngoại không? Câu trả lời là có, tham khảo rõ hơn trong bài viết này.

1. Hướng nội hướng ngoại là gì?

Hướng nội hay hướng ngoại đều là những đặc điểm tính cách, tâm lý. Các thuật ngữ hướng nội và hướng ngoại được dùng phổ biến thông qua công trình của nhà tâm lý học Carl Jung. Sau đó trở thành phần trung tâm của các lý thuyết tâm lý khác (chẳng hạn như Big-5 hay MBTI của Myers-Briggs). Theo ông, đặc điểm tính cách mỗi người đều có cả hướng nội lẫn hướng ngoại. Tuy nhiên, họ có thể thiên về cái này hơn cái kia.

Người hướng ngoại là người thích giao tiếp, hòa đồng, hoạt náo và thân thiện. Họ chú ý đến những điều diễn ra bên ngoài hơn là quay vào nội tâm bên trong. Họ có được năng lượng từ việc giao tiếp xã hội. Do vậy họ sẽ thích được chú ý trong đám đông. Lấy cảm hứng khi nói chuyện hay làm việc với người khác. Đôi khi, họ cũng có thể cảm thấy nhàm chán khi ở một mình.

Người hướng nội là người tập trung vào đời sống nội tâm, trầm tính và khá dè dặt. Họ tập trung nhiều hơn vào suy nghĩ, cảm xúc và tâm trạng bên trong hơn so với người hướng ngoại. Họ khác người hướng ngoại có được năng lượng từ giao tiếp xã hội. Người hướng nội phải tiêu tốn nhiều năng lượng trong các tình huống xã hội.

>> Xem thêm: Công thức cấp số cộng

Hướng nội hướng ngoại là gì
Sự đối lập giữa hướng nội và hướng ngoại

2. Nguyên nhân dẫn đến hướng nội,hướng ngoại

Sau khi đã biết Hướng nội hướng ngoại là gì rồi vậy bạn biết tại sao lại có tâm lý như vậy không? Theo nhiều nghiên cứu, não của người hướng ngoại và hướng nội có nhiều điểm khác nhau. Nó liên quan đến phương diện sinh học, nói cách khác là liên quan đến di truyền. Hai nguyên nhân chính hình thành nên một người hướng nội, hướng ngoại chính là do tính cách bẩm sinh và hoàn cảnh gia đình. Tính cách bẩm sinh – di truyền là một trong những nền tảng quan trọng tạo nên tính cách của mỗi người.

Vai trò của sinh lý cũng đóng góp vai trò quan trọng. Bởi nó lý giải cách cơ thể bạn phản ứng ra bên ngoài với môi trường ngoài hay hướng vào bên trong. Điều này sẽ xác định mức độ hướng ngoại và hướng nội của bạn.

Một mạng lưới các nơ-ron nằm bên trong não bộ được gọi là hệ thống kích hoạt dạng lưới ( có tên Reticular Activating System – RAS). Hệ thống này chịu trách nhiệm điều chỉnh mức độ kích thích từ bên ngoài. Gồm thức dạy hay chuyển đổi giữa tình trạng ngủ và thức. 

Hệ thống này cũng đóng vai trò trong việc kiểm soát lượng thông tin mà bạn nhận được thông qua 5 giác quan. Khi đối mặt với các nguy hiểm, RAS sẽ tăng hoạt động để bạn cảnh giác và sẵn sàng đối phó với nguy hiểm (gọi là trạng thái căng thẳng). Mỗi người lại có một ngưỡng căng thẳng khác nhau. Một số người có xu hướng ngưỡng căng thẳng cao hơn, trong khi người khác lại có ngưỡng căng thẳng thấp hơn.

>> Tham khảo:  Sơn nippon ngoài trời

Hướng nội hướng ngoại là gì
Nguyên nhân dẫn đến hướng nội, hướng ngoại

3. Phân loại Hướng nội hướng ngoại là gì?

Hướng nội hướng ngoại là gì, cách phân biệt chúng ra sao? Theo nhà tâm lý học Hans Eysenck nhận định ngưỡng RAS kích hoạt căng thẳng để xử lý với nguy hiểm là một phổ liên tục. Trong đó:

15% người có ngưỡng căng thẳng thấp sẽ là người hướng nội. Họ dễ vào trạng thái căng thẳng hơn. Ở trạng thái đó, họ sẽ tỉnh táo và tiếp nhận nhiều thông tin hơn từ môi trường. Do vậy, người hướng nội có xu hướng tìm kiếm một nơi nào đó yên tĩnh. Để họ có thời gian một mình nạp lại năng lượng và cơ hội để quay về nội tâm bên trong xử lý, suy ngẫm về những gì họ thu được từ bên ngoài.

15% người có ngưỡng kích hoạt cao sẽ là người hướng ngoại. Những người này khó vào trạng thái căng thẳng hơn. Họ tiếp nhận thông tin từ môi trường ít hơn. Họ thường tập trung vào tương tác của con người thông qua giao tiếp, lời nói. Niềm vui của họ có thể đến tự cuộc tụ họp, các bữa tiệc hay hoạt động cộng đồng. Một người hướng ngoại thường tràn đầy năng lượng khi ở cạnh người khác và cảm thấy nhàm chán hơn khi ở một mình.

70% người còn lại nằm đâu đó ở giữa cả hai. Họ sở hữu các đặc tính nhiều hoặc ít của cả 2 loại đặc điểm trên. Họ có thiên hướng tận hưởng cả thời gian dành cho người khác và dành thời gian cho một mình. Nó còn tùy thuộc vào tình huống và nhu cầu tại thời điểm đó.

Người hướng nội sẽ tìm kiếm một nơi yên tĩnh để nạp lại năng lượng trong khi người hướng ngoại lại tràn đầy năng lượng khi ở cạnh ai đó.

Hướng nội hướng ngoại là gì
Trên thực tế, một người có thể vừa hướng nội vừa hướng ngoại, gọi là hướng trung

4. Dấu hiệu bạn là người hướng nội, hướng ngoại

Dưới đây là một số dấu hiệu cụ thể để cho thấy bạn là người hướng ngoại hay hướng nội.

4.1. Dấu hiệu người hướng nội

Ở cùng nhiều người làm cạn kiệt năng lượng

Bạn cảm thấy cạn kiệt năng lượng khi ở cùng nhiều người. Sau một ngày làm việc, bạn thường rút lui đến một nơi yên tĩnh và có một khoảng thời gian dành cho bản thân. Bạn thích dành thời gian cho những người người quan trọng như bạn thân, những người quan trọng.

Thích ở một mình

Với người hướng nội, thời gian yên tĩnh là dành cho bạn thân. Như đọc một cuốn sách, xem bộ phim truyền hình yêu thích để nạp năng lượng. Sau một ngày dài hoạt động xã hội, họ chọn đến một nơi yên tĩnh để suy nghĩ, suy ngẫm và nạp lại năng lượng cho bản thân

Có các mối quan hệ thân thiết

Mặc dù là người hướng nội thường không thích giao tiếp xã hội nhiều. Nhưng họ vẫn thích có một nhóm bạn thân thiết. Thay vì có nhiều mối quan hệ rộng lớn quan tâm nhau ở mức độ hời hợt. Những người hướng nội thường thích gắn bó với các mối quan hệ sâu sắc, lâu dài.

Có thể là người trầm tính và khó gần

Người hướng nội thường được mô tả là trầm tính, dè dặt, êm dịu và đôi khi bị nhầm là nhút nhát. Họ chỉ đơn giản là thích lựa chọn từ ngữ của mình một cách thật cẩn thận, không lãng phí thời gian hay năng lượng vào những cuộc trò chuyện không cần thiết.

Bị thu hút bởi những công việc độc lập

Với những công việc đòi hỏi nhiều sự tương tác xã hội thường không thu hút  người hướng nội. Mặt khác, nghề nghiệp liên quan đến làm việc độc lập dễ thu hút họ hơn. Ví dụ, người hướng nội có thể thích làm một nhà văn, kế toán, lập trình viên máy tính, thiết kế đồ họa,..Tuy nhiên, điều này không có nghĩa họ không thể làm các công việc tương tác xã hội.

 

4.2 Dấu hiệu Người hướng ngoại

Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết người hướng ngoại mà bạn có thể tham khảo:

Thích giao tiếp

Người hướng ngoại không chỉ thích tán gẫu với bạn bè, thành viên gia đình và đồng nghiệp. Họ còn thích bắt chuyện với những người xa lạ. Trò chuyện về cuộc sống, mọi thứ xung quanh.

Do đó, người hướng ngoại có nhiều mối quan hệ rộng rãi. Người hướng ngoại rất giỏi trong việc gặp gỡ những người mới, bắt chuyện. Và không có gì ngạc nhiên khi bạn kết bạn dễ dàng.

Là người tràn đầy năng lượng và cảm hứng

Người hướng ngoại thường có xu hướng cảm thấy “có năng lượng” và được truyền cảm hứng sau khi tiếp xúc với người khác. Khi người hướng ngoại thường không thích một mình, họ cảm thấy chán nản.

Thích giải quyết vấn đề bằng cách thảo luận

Đối mặt với vấn đề, bạn thích cách thảo luận với người khác để đưa ra giải pháp. 

Dễ dàng thân thiện, dễ gần với những người bạn mới

Người hướng ngoại thích tương tác với người khác như là cách họ tìm cảm hứng. Trong một bữa tiệc, một người hướng ngoại thích làm quen với các vị khác mới. 

Trên đây là những thông tin chi tiết liên quan đến Hướng nội hướng ngoại là gì. Hy vọng qua bài viết bạn có thể xác định mình là người hướng ngoại hay hướng nội. Tuy nhiên bài viết cũng chỉ mang tính chất tham khảo. Việc lựa chọn ra sao là quyết định của bản thân. Do đó hãy cố gắng trở thành phiên bản hoàn hảo nhất của bạn!

Đại lý sơn nước chính hãng Thái Bình Dương

Chúng tôi luôn mong muốn mang đến giá trị cho cộng đồng chính là mang lại niềm tin trong tiêu dùng. Khách hàng có trải nghiệm mua sắm tuyệt vời. Hotline 0865.663.918 hoặc hòm thư: ngloan2712@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *