Giải Đáp: Mặt Trời Mọc Ở Hướng Nào? Lặn Hướng Nào?

Mặt trời mọc ở hướng nào

Mặt trời mọc ở hướng nào, lặn hướng nào? Ở bài viết này chúng tôi sẽ giải giải đáp thắc mắc hướng mặt trời mọc và lặn. Hướng dẫn cách định hướng chính xác cho hướng mặt trời lặn, mọc.

1. Mặt trời mọc ở hướng nào?

Thực tế, Mặt trời mọc ở hướng Đông và lặn ở hướng Tây trên hầu hết các khu vực của Trái Đất. Tuy nhiên, vị trí cụ thể mặt trời mọc có thể thay đổi dựa trên vị trí địa lý và cả thời gian trong năm. Chẳng hạn gần các khu vực cực, mặt trời có thể không mọc hoặc không lặn trong suốt một thời dài. Từ đó tạo ra những ngày hoặc những đêm kéo dài.

Xuân Phân (21 – 22/03) và Thu Phân (23 – 24/09): Đây là thời gian mặt trời di chuyển đúng quỹ đạo nhất. Khi này, mặt trời sẽ mọc ở hướng Đông và lặn về phía Tây. Trong trường hợp này, thông tin về mặt trời mọc ở hướng Đông là hoàn toàn chính xác.

Hạ Chí (ngày 21 – 22/06): Vào khoảng thời gian này, mặt trời mọc ở xa phía Đông hơn so với các thời điểm khác diễn ra trong năm. Tức là mặt trời mọc ở một điểm nào đó giữa phía Đông và Đông Bắc.

Đông Chí (ngày 21 – 22/12): Vào lúc này, mặt trời mọc ở hướng Đông Nam.

Như vậy để trả lời Mặt trời mọc ở hướng nào, cần xét cả thời điểm và vị trí địa lý cụ thể.

>> Tham khảo: Giá sơn nippon trong nhà

Mặt trời mọc ở hướng nào
Mặt trời mọc hướng đông và lặn ở hướng tây

2. Mặt trời lặn hướng nào?

Mặt trời lặn ở hướng Tây. Tuy nhiên, cũng giống như Mặt trời mọc ở hướng nào thì vị trí mà mặt trời lặn cũng có thể thay đổi dựa trên vị trí địa lý và khoảng thời gian trong năm. Chẳng hạn tại khu vực gần xích đạo, mặt trời gần như lặn thẳng về phía Tây. Trong khi đó, ở các khu vực xa hơn về phía Bắc hoặc phía Nam, lúc này hướng lặn của mặt trời có thể chệch về phía Tây Bắc hoặc Tây Nam tùy thuộc vào mùa.

Xuân Phân ( Ngày 21 – 22/03) và Thu Phân (23 – 24/09): Vào thời điểm này, Mặt Trời lặn ở phía Tây. Lúc này quỹ đạo của Mặt Trời là chính xác nhất. Do vậy mà thông tin về hướng mặt trời lặn vào phía Tây là hoàn toàn đúng.

Hạ Chí ( Ngày 21 – 22/06): Vào mùa Hạ, Mặt Trời sẽ lặn ở một vị trí xa hơn về phía Tây so với các thời điểm khác trong năm. Tức là hướng mặt trời lặn nằm giữa Tây và Tây Bắc.

Đông Chí ( Ngày 21 – 22/12): Vào mùa Đông, khi này Mặt Trời lặn ở hướng Tây Nam.

Mặt trời mọc ở hướng nào
Xác định hướng mặt trời lặn dựa vào mùa trong năm

>> Xem thêm: Hướng nội hướng ngoại là gì 

3. Tại sao mặt trời lại mọc hướng đông và lặn hướng tây?

Trái Đất quay quanh trục của mình và di chuyển trên một quỹ đạo có dạng hình elip xung quanh mặt trời. Mặt trời sẽ không thể tự di chuyển hay thay đổi vị trí của nó so với Trái Đất được. Những biến đổi về hướng mọc và lặn của mặt trời là do sự vận động quay quanh của Trái Đất.

Từ thuở xa xưa, người ta đã tin rằng mặt trời mọc từ phía Đông và lặn về phía Tây. Dựa theo điều này, khi lạc trong rừng hay đi ở những nơi xa lạ, chúng ta thường dùng phương hướng mặt trời để xác định ra hướng đi, để tìm ra lối thoát.

Lý do mà mặt trời mọc ở hướng Đông và lặn ở hướng Tây là bởi Trái Đất tự quay từ Tây sang Đông ở trên một trục có góc nghiêng so với mặt phẳng của quỹ đạo. Bề mặt của Trái Đất hướng về mặt trời sẽ trải qua ban ngày, Phía còn lại nằm trong bóng tối, là ban đêm. Theo quy luật chuyển động này, chúng ta nhìn thấy mặt trời mọc ở phía Đông và lặn về phía Tây.

Quỹ đạo xoay quanh của Mặt Trời: Trái Đất không chỉ xoay quanh trục của nó. Nò còn di chuyển xung quanh Mặt Trời theo một quỹ đạo có hình elip. Mất khoảng 365 ngày và 6 giờ để Trái Đất hoàn thành một chu kỳ di chuyển quay quanh Mặt Trời.

Trong suốt quá trình này, trục của Trái Đất luôn duy trì ở một góc nghiêng 66o33’ so với mặt phẳng quỹ đạo mà không thay đổi hướng nghiêng. Điều này cũng đã tạo ra chuyển động tịnh tiến của Trái Đất.

4. Mặt trời mọc mỗi ngày có cùng một thời điểm không?

Dựa vào vận động liên tục của Trái đất thì việc Mặt trời mọc không diễn ra vào cùng một khoảnh khắc mỗi ngày. Điều này là do cách Trái đất xoay quanh Mặt trời, làm cho mỗi vùng trên Trái đất sẽ tiếp xúc với ánh sáng Mặt trời tại những thời điểm khác nhau.

Để hình dung rõ hơn, bạn hãy tưởng tượng Trái đất như một quả cầu đang xoay. Khi một phần của nó hướng về Mặt trời, khoảng không này sẽ trải qua ban ngày với ánh sáng chói lọi. Những phần còn lại, nằm trong bóng tối, sẽ trải qua ban đêm. Nhưng Trái đất sẽ không bao giờ dừng lại, nó luôn quay. Khi một vùng trên Trái đất chuyển từ bóng tối ra ánh sáng, hiện tượng này gọi là bình minh – khoảnh khắc Mặt trời bắt đầu ló dạng từ phía chân trời.

 

5. Cách xác định Mặt trời mọc ở hướng nào chính xác nhất

Để xác định hướng mặt trời mọc chính xác, bạn có thể tham khảo một số cách sau:

Dùng cây gậy Owen Doff: Để tiến hành, bạn cắm một cây gậy vuông góc với mặt đất. Dưới ánh nắng mặt trời, bóng của cây gậy khi này sẽ xuất hiện. Điểm đỉnh của bóng đó là T. Sau khoảng 15 phút, bóng lúc này thay đổi và tạo ra điểm Đ. Hai điểm T và Đ tạo ra một đường thẳng. Với T chỉ hướng Tây còn Đ chỉ hướng Đông. Dựa vào hai hướng này, bạn có thể xác định ra các hướng còn lại.

Mặt trời mọc ở hướng nào
Cách xác định hướng mặt trời mọc bằng cây gậy Owen Doff

Sử dụng bản vẽ: Nếu như bạn có một bản vẽ hoặc biểu đồ với các dấu mũi tên cùng chú thích định hướng. Việc xác định phương hướng lúc này trở nên đơn giản. Thông thường, mũi tên và chữ B thường dùng tượng trưng cho hướng Bắc. Dựa vào biểu đồ, bạn dễ dàng xác định hướng mặt trời mọc và lặn một cách dễ dàng..

Sử dụng La Bàn: Phương pháp xác định phương hướng dựa vào la bàn sẽ đem lại độ chính xác cao hơn và khá dễ thực hiện hơn. La bàn là một công cụ quen thuộc để xác định phương hướng và thường được chú thích từ hướng Bắc. Bạn dùng la bàn như sau:

– Hướng Bắc: Hướng Bắc được chú thích trên la bàn bằng chữ “N”. Kim la bàn sẽ trỏ chính xác về hướng Bắc.

– Hướng Nam: Hướng Nam là hướng phía đối diện với hướng Bắc “N”  trên la bàn. Kim la bàn sẽ trỏ đối diện với hướng Bắc.

– Hướng Tây: Hướng Tây thường nằm bên tay trái của hướng Bắc trên la bàn. Kim la bàn lúc này sẽ trỏ về phía bên trái của hướng Bắc.

– Hướng Đông: Hướng Đông nằm ở bên phải của hướng Bắc trên la bàn. Kim la bàn khi này trỏ về phía bên phải của hướng Bắc.

Dùng điện thoại thông minh: Hiện nay, hầu hết các loại điện thoại thông minh đều tích hợp la bàn và GPS. Nhờ đó bạn dễ dàng xác định phương hướng. Bạn có thể tải về trên CH Play hoặc app store.

Việc xác định hướng rất hữu ích khi di chuyển và định vị. Hy vọng thông tin liên quan đến Mặt trời mọc ở hướng nào hữu ích cho bạn.

Đại lý sơn nước chính hãng Thái Bình Dương

Chúng tôi luôn mong muốn mang đến giá trị cho cộng đồng chính là mang lại niềm tin trong tiêu dùng. Khách hàng có trải nghiệm mua sắm tuyệt vời. Hotline 0865.663.918 hoặc hòm thư: ngloan2712@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *